labour-law

สาขาวิชาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม

หลักสูตรการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม(มคอ.2)

>หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม (ฉบับปี พ.ศ. 2562)
>หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม (ฉบับปี พ.ศ. 2565)


ภาพรวมของหลักสูตรสาขาวิชาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม

   หลักสูตรการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม ได้รับการออกแบบมาเพื่อผสมผสานการศึกษาด้านวิศวกรรมและกฎหมาย โดยนําเสนอโอกาสในการพัฒนาอาชีพของทุกคน ในสาขาที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่ต้องการอย่างมาก  เปิดมุมมองและโอกาสทางวิชาชีพ ที่กว้าง และ ครอบคลุม ในโลกเทคโนโลยีที่ผสมผสานการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเคียงคู่ความรู้ด้านกฏหมายของมหาวิทยาลัยรามคำแหง  โดยคณาจารย์ผู้สอน วิทยากรรับเชิญ ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งเนื้อหาหลักสูตรครอบคลุม ดังนี้
–  กฎหมายวิศวกรรม:  ทําความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องและครอบคลุมงานควบคุมแนวปฏิบัติด้านวิศวกรรมของไทยและสากล
–  ปรัชญาวิศวกรรม:  สํารวจกรอบจริยธรรมและรากฐานทางปรัชญาที่จําเป็นต่อวิศวกรรมที่มีความรับผิดชอบ
–  การตรวจสอบอาคารและระบบ:  ได้รับประสบการณ์จริงในการตรวจสอบโครงการวิศวกรรมที่ซับซ้อนเพื่อความปลอดภัยและการปฏิบัติตามข้อกําหนด
-การวิเคราะห์สืบสวนอุบัติเหตุทางวิศวกรรม:  เรียนรู้ที่จะวิเคราะห์และตีความความล้มเหลวของวิศวกรรมอย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นทักษะที่สําคัญในโลกที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน
-การจัดองค์กรและโครงสร้างองค์กรวิศวกรรมที่ทันสมัย เหมาะสมต่อการปรับตัวต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
– การค้นคว้าอิสระ การศึกษาและปรับปรุงแนวทาง ในสถานการณ์องค์กร จริงเพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ร่วมกับคณาจารย์ที่มีความรู้ ประสบการณ์ ที่ช่วยให้คำปรึกษา ถ่ายทอดทักษะการวิเคราะห์ วินิจฉัย ปัญหาที่ทำการศึกษา


รายวิชาที่น่าสนใจ

1. การตรวจสอบอาคาร

2. กฎหมายวิศวกรรม

3. การตรวจพิสูจน์ทางวิศวกรรม

4. การตรวจสอบและมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน

5. องค์การและการจัดการทางวิศวกรรม


สายงานที่รองรับ / อาชีพ

เตรียมพร้อมสําหรับบทบาทในการตรวจสอบอาคารและระบบ การสืบสวนอุบัติเหตุทางวิศวกรรม และในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายวิศวกรรมที่เป็นที่ต้องการ การวางแผนป้องกันและสร้างแบบแผนมาตรฐานระดับสากลในทุกลักษณะงานของวิศวกรรมและเทคโนโลยี เปิดประตูสู่ตําแหน่งระดับสูงทั้งในภาควิศวกรรมและกฎหมาย เตรียมคุณให้พร้อมสําหรับอนาคตในฐานะผู้นําและผู้ริเริ่ม ดังนี้

     1. นักวิชาการและนักวิจัย

     2. อาจารย์ในสถาบันการศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

     3 อาชีพอิสระ ผู้ประกอบการ ธุรกิจส่วนตัว ในสาขาที่เกี่ยวข้อง

    4. งานราชการ /งานรัฐวิสาหกิจชั้นนำ/หน่วยงานเอกชนทุกระดับ